วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

10 สุดยอดธุรกิจนวัตกรรมของไทย ปี 2555



 “10 สุดยอดธุรกิจนวัตกรรมแห่งปี” ของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช.
เพื่อเป็นตัวอย่างในการพัฒนาธุรกิจนวัตกรรมของภาคเอกชน และเป็นแนวโน้มของธุรกิจใหม่ที่มีศักยภาพในประเทศไทย โดยพิจารณาจากผลงานมีความโดดเด่นด้าน “ความใหม่ เทคโนโลยี และ การตลาด” ตลอดจนเป็นธุรกิจที่สังคมให้ความสนใจ 


ในปีนี้ทางสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ(องค์การมหาชน) ได้สนับสนุนโครงการนวัตกรรมทั้งหมด 260 โครงการ วงเงินกว่า 120 ล้านบาท ซึ่งจัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 8 สำหรับ 10 สุดยอดนวัตกรรมที่ได้จัดลำดับ จะเลือกจากความใหม่ของธุรกิจ เทคโนโลยีที่โดดเด่นและการตลาดที่ส่งเสริมให้เกิดการตื่นตัวด้านนวัตกรรมในประเทศ ซึ่งแนวโน้มปีนี้เป็น Theme เรื่องของสุขภาพและสิ่งแวดล้อม
สำหรับ 10 สุดยอดนวัตกรรมประจำปี 2555 ได้แก่



อันดับที่หนึ่ง ก็คือ “ไบโอเวกกี้” วิตามินรวมจากผักเมืองหนาว ผลงานของบริษัท เชียงใหม่ ไบโอเวกกี้ จํากัด ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทวิตามินรวม ที่นำผักสด 12 ชนิดจากโครงการหลวงมาผ่านกระบวนการอบแห้งด้วยระบบสุญญากาศ ที่ความดันประมาณ 5-60 มิลลิเมตรปรอท ร่วมกับการใช้คลื่นไมโครเวฟ ทำให้เกิดความร้อนจากโมเลกุลน้ำที่อยู่ภายใน ส่งผลให้อัตราการอบแห้งสูงขึ้น ใช้เวลาสั้นลงและยังคงคุณค่าของสารอาหาร  ส่วนรสชาติคล้ายคลึงกับผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการอบแห้งแช่เยือกแข็ง รับประทานจำนวน 5 เม็ดจะเท่ากับการบริโภคผักสดประมาณ 150 กรัม



อันดับสอง คือ “ฟีนพลัส” หมึกนำไฟฟ้าผสมแกรฟีนสำหรับผลิตลายไฟฟ้า ของบริษัท อินโนฟิน จำกัด ซึ่งร่วมสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ในการพัฒนาเทคโนโลยีและกระบวนการผลิตหมึกนำไฟฟ้าผสมแกรฟีนบริสุทธิ์ ที่มีต้นทุนต่ำ สามารถผสานวัสดุแกรฟีน เข้าไปในพอลิเมอร์นำไฟฟ้าได้ในขั้นตอนเดียว ซึ่งทำให้สามารถผลิตหมึกที่มีคุณภาพและราคาต่ำลง สามารถนำไฟฟ้าได้ดี เกิดความต้านทานไฟฟ้าที่ต่ำ เป็นที่ต้องการของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ


อันดับที่สาม คือ “ซินนิไฟร์” เครื่องอบแห้งผลิตภัณฑ์เซรามิกด้วยก๊าซเชื้อเพลิงสังเคราะห์ ของบริษัท อิมพีเรียลพอทเทอรี่ จำกัด ซึ่งเกิดจากแนวคิดที่จะใช้เทคโนโลยีแก๊สซิฟิเคชัน จากชีวมวลทดแทนก๊าซหุงต้มที่มีราคาสูงขึ้นในกระบวนการผลิตพิมพ์ปูนปลาสเตอร์ กระบวนการขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ และกระบวนการเผาบิสกิต ซึ่งใช้อุณหภูมิไม่สูงมากนัก จนได้ผลิตภัณฑ์เครื่องอบแห้งผลิตภัณฑ์เซรามิกด้วยก๊าซเชื้อเพลิงสังเคราะห์ที่ประหยัดพลังงาน


อันดับที่สี่ คือ “เอนเนอเร่ซ์” เครื่องดื่มให้พลังงานจากข้าว ของบริษัท บีเอสซีเอ็มฟูดส์ จำกัด ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่นำข้าวเปลือกที่ผ่านการงอก มากะเทาะเปลือกออก แล้วนำมาผ่านกระบวนการเปลี่ยนแปลงเป็นน้ำตาลกลูโคสด้วยการใช้เอนไซม์ หลังจากนั้นนำมาพัฒนาสูตรที่เหมาะสมของผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มให้พลังงาน และมีการผสมกัวร่านา ซึ่งเป็นพืชที่มีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบประสาท ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวให้พลังงาน 90 กิโลแคลอรี่ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับข้าวสารเกรด เอ กิโลกรัมละ 30 บาท ให้สูงขึ้นประมาณ 10 เท่า


ส่วนอันดับที่ห้า คือ “โดรน” เครื่องช่วยฟังแบบทัดหลังใบหู ของบริษัท ศูนย์การได้ยินดีเมด จำกัดอาศัยเทคโนโลยีการประมวลผลแบบดิจิทัล ในการออกแบบระบบแปลงสัญญาณจากเสียงปกติให้เป็นระบบดิจิทัล และพัฒนาโปรแกรมให้สามารถขจัดเสียงรบกวนจากภายนอก และแยกแยะระดับความถี่ของเสียงที่ได้รับเพื่อเพิ่มความดังที่เหมาะสมกับความผิดปกติในการได้ยินของแต่ละบุคค 

อันดับที่หก    คือ “ชีวาดี” น้ำหวานดัชนีน้ำตาลต่ำจากดอกมะพร้าวอินทรีย์ จากบริษัท ชีวาดี โปรดักส์ จำกัด เป็นน้ำหวานที่มีน้ำตาลต่ำ เหมาะสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน


อันดับที่เจ็ด คือ “ไอริส” กระเบื้องเคลือบผลึกจากเศษกระจกรีไซเคิล ของห้างหุ้นส่วนจำกัด ไอริส อินดัสเทรียล ที่มีการพัฒนาสูตรและกระบวนการผลิตกระเบื้องให้สามารถใช้เศษกระจก ทั้งในส่วนของเนื้อกระเบื้องและสูตรสารเคลือบผลึก สามารถลดอุณหภูมิในการเผา การเคลือบผลึกจะมีความหนาเกิดเป็นมิติของแสงและสีสวยงาม


สำหรับอันดับที่แปดคือ “บีที ไฮบริด” สารชีวภัณฑ์ประสิทธิภาพสูงสำหรับกำจัด หนอนศัตรูพืชของบริษัท ภูธนเกษตรอุตสาหกรรม จำกัด ที่สามารถควบคุมหนอนศัตรูพืชได้ในวงกว้าง ช่วยลดปริมาณการใช้สารฆ่าแมลง และ ลดปริมาณการนำเข้าสารชีวภัณฑ์กลุ่มเชื้อบีทีในรูปแบบต่าง ๆ จากต่างประเทศได้


อันดับที่เก้า คือ “ซิลค์ แอคเน่” ผลิตภัณฑ์ลดการอักเสบจากโปรตีนไหม จากบริษัท เอทิกา จำกัด ที่นำรังไหมมาผ่านกระบวนการสกัดด้วยน้ำโดยใช้ความร้อนภายใต้ความดันและสภาวะที่เหมาะสม เพื่อให้ได้กาวไหมเซริซินที่มีคุณสมบัติในการเพิ่มการสร้างคอลลาเจนและยับยั้งการสร้างสารตัวกลางอักเสบ เพื่อใช้ในการผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ลดการอักเสบอันเนื่องจากรอยสิว แมลงกัดต่อย และอื่น ๆ

 
และอันดับที่สิบ คือ “แดรี่โฮม” บรรจุภัณฑ์โยเกิร์ตอินทรีย์จากพลาสติกชีวภาพของบริษัท แดรี่โฮม จำกัด เป็นผลิตภัณฑ์บรรจุภัณฑ์โยเกิร์ตอินทรีย์ที่แตกสลายทางชีวภาพได้ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ธุรกิจนวัตกรรมทั้ง 10 ผลงาน ถือเป็นตัวอย่างความสำเร็จในการพัฒนาธุรกิจนวัตกรรมของประเทศไทยที่สามารถสร้างให้เกิดรายได้รวมให้แก่ประเทศ และเป็นอีกแรงกระตุ้นให้ผู้ประกอบการไทยเกิดความตระหนักในความสำคัญของการทำธุรกิจนวัตกรรมเพิ่มมากขึ้น.


อ้างอิง : www.nia.or.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น